Thoitietso.com cập nhật Thời tiết Thừa Thiên Huế

Kon Tum Nam Dia Hinh Long Chao Phia Nam Tinh Kon Tum Tren Do Cao Khoang 525m

Kon Tum nằm địa hình lòng chảo phía nam tỉnh Kon Tum trên độ cao khoảng 525m. Nơi đây được uốn quanh từ thung lũng sông Đắk Bla, cách HCM 654km về phía Bắc, cách thành phố Đà Nẵng 320 km về phía Nam và cách thủ đô Hà Nội 1.095 km(theo Google Map) về phía Nam.

Tổng quan Kon Tum

Thời tiết Kon Tum cập nhật thường xuyên sẽ giúp bạn nắm được tình hình để chuẩn bị cho dự định sắp tới. Kon Tum có khí hậu nhiệt đới gió mùa, mang tính chất cao nguyên chia thành 2 mùa rõ rệt. Việc nắm rõ về tình hình thời tiết Kon Tum cực kỳ cần thiết, cùng Thời Tiết Số tìm hiểu về khí hậu nơi đây qua bài viết này bạn nhé!

Kon Tum Nam Dia Hinh Long Chao Phia Nam Tinh Kon Tum Tren Do Cao Khoang 525m
Kon Tum Nam Dia Hinh Long Chao Phia Nam Tinh Kon Tum Tren Do Cao Khoang 525m

Năm 2018, Kon Tum là đơn vị đông thứ 61 về dân số, xếp vị trí 59 về tổng sản phẩm trên địa bàn GRDP.  Xếp thứ 53 về GRDP bình quân đầu người, đứng 28 về tốc độ tăng trưởng GRDP. Địa hình chủ yếu là đồi núi, chiếm khoảng 2/5 diện tích toàn tỉnh bao gồm đồi núi liền dài có độ đốc 150 trở lên. Địa hình núi cao liền dải phân bố chủ yếu phía Bắc – Tây Bắc chạy sang phía Đông Kon Tum với gò đồi, cao nguyên. Kon Tum có độ cao trung bình từ 500 – 700m, riêng về phía Bắc cao từ 800 – 1.200m. Trong đó đỉnh Ngọc Linh ca nhất với 2.596m.

Vị trí địa lý Kon Tum

Trước khi tìm hiểu về thời tiết Kon Tum bạn cũng cần nắm rõ hơn về vị trí địa lý. Tỉnh Kon Tum nằm ở ngã 3 Đông Dương, phần lớn là phía Tây dãy Trường Sơn. Nơi đây còn tiếp giáp với nhiều tỉnh thành khác như:

  • Phía Bắc giáp tỉnh Quảng Nam với chiều dài 142 km.
  • Phía Nam giáp tỉnh Gia Lai với chiều dài 203 km.
  • Phía Đông giáp tỉnh Quảng Ngãi với chiều dài 74 km.
  • Phía Tây giáp tỉnh Sekong, Attapeu của Lào (154,222 km) và Ratanakiri của Campuchia (138,691 km).

Kon Tum có vị trí thuận lợi tạo điều kiện cho việc hình thành các cửa khẩu, mở rộng hợp tác quốc tế phía Tây của tỉnh. Chưa hết, Kon Tum có đường Quốc lộ 14 nối liền với tỉnh Tây Nguyên và Quảng Nam, đường 40 đi Lào.

Khí hậu, thời tiết Kon Tum

Khí hậu ở Kon Tum mang đặc điểm nhiệt đới gió mùa của miền Nam Việt Nam. Thời tiết Kon Tum chia thành 2 mùa rõ rệt mưa và khô. Trong đó thời tiết Kon Tum mùa mưa bắt đầu từ tháng 4 – 11, mùa khô từ tháng 12 đến tháng 3 năm sau. Lượng mưa trung bình năm dao động khoảng 2.121mm, năm cao nhất đạt 2.260 và thấp nhất 1.234mm.

Tháng 7, 8 có lượng mưa là lớn nhất. Độ ẩm trung bình hàng năm của Kon Tum dao động trong khoảng 78 – 87%. Độ ẩm của không khí tháng cao nhất là 8 – 9 khoảng 90%, thấp nhất là tháng 3 khoảng 66%. Chưa hết, lượng bốc hơi trung bình tháng cao nhất là 105mm, độ ẩm trung bình cao nhất tháng  87,8%

Khí hậu và thời tiết Kon Tum chia thành 2 mùa rõ rệt mưa và khô

Tốc độ gió cao nhất 27 m/s và khu vực này cũng  ít chịu ảnh hưởng của gió bão. Thời tiết Kon Tum mùa khô gió chủ yếu thổi theo hướng Đông Bắc, mùa mưa gió chủ yếu thổi vào hướng Tây Nam. Nhiệt độ giữa các khu vực trong tỉnh có sự chênh lệch đáng kể, vùng núi kéo dài về phía Bắc. Cụ thể là Kon Plông, Đăk Glei, Tu Mơ Rông thời tiết mát mẻ. Ngược lại trong vùng trũng phía Tây Nam như huyện Sa Thầy, Ia H’Drai và thung lũng đô thị Kon Tum thời tiết ấm dần lên. Nếu bạn có việc cần tới Kon Tum hãy theo dõi dự báo thời tiết nơi đây:

Dự báo thời tiết Kon Tum 3 ngày tới

Dự báo thời tiết Kon Tum 5 ngày tới

Dự báo thời tiết Kon Tum 7 ngày tới

Dân cư, con người Kon Tum

Theo thống kê 2022, tỉnh Kon Tum có diện tích 9.674,18km2, dân số là 579.914 người. Mức này tăng 1,5% so với năm trước, trong đó giới tính nam – 291.429 người, nữ – 288.485 người. Bên cạnh đó, thành thị – 188.507 người, nông thôn – 391.407 người.

Theo thống kê 2022, tỉnh Kon Tum có diện tích 9.674,18km2, dân số là 579.914 người
Theo thống kê 2022, tỉnh Kon Tum có diện tích 9.674,18km2, dân số là 579.914 người

Kon Tum là mảnh đất Tây Nguyên xinh đẹp, nơi hội tụ của 43 dân tộc anh em. Mỗi dân tộc mang trong mình những nét văn hóa đặc trưng riêng, tạo nên bức tranh đa dạng màu sắc cho vùng đất này.

Người Kon Tum nổi tiếng với tính cách nồng hậu, cởi mở, sẵn sàng giúp đỡ mọi người. Họ luôn chào đón du khách đến với mảnh đất của mình bằng sự chân thành và hiếu khách. Trong khó khăn, người dân Kon Tum luôn đoàn kết, gắn bó, giúp đỡ nhau. Họ coi trọng tinh thần tình làng nghĩa xóm, coi đây là cốt lõi trong đời sống tinh thần của mình. Không chỉ vậy, người Kon Tum còn là những người chăm chỉ, cần cù, chịu khó. Họ luôn nỗ lực phấn đấu để xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Du lịch, văn hóa lễ hội Kon Tum

Kon Tum có văn hóa đậm chất dân gian truyền thống của các đồng bào dân tộc thiểu số. Di sản văn hóa vật thể và phi vật thể phong phú cũng như độc đáo mang bản sắc đặc thù. Từ đó khi nhắc đến văn hóa Kon Tum những nét đặc trưng lại thể hiện lên trong mỗi người dân nơi đây.  Đặc biệt Kon Tum nổi tiếng với thiên nhiên hùng vĩ cùng địa danh đậm đà bản sắc văn hóa lâu đời của nhiều người. Phải kể đến như Nhà thờ Chánh Tòa, Núi Ngọc Linh, Khu Du lịch sinh Thái Măng Đen,… Bên cạnh đó còn nhiều lễ hội nổi tiếng như:

Lễ hội mừng lúa mới ở Kon Tum

Lễ hội này được tổ chức vào 25/10 hàng năm khi thu hoạch lúa xong tại làng Xơ Đăng. Thời điểm lúa chín rộ, già làng chọn ngày đẹp nhất để tổ chức lễ hội lúa mới. Thời tiết Kon Tum khi đó phải nắng nhẹ, không mưa.

Lễ hội mừng lúa mới tổ chức vào 25/10 hàng năm khi thu hoạch lúa xong tại làng Xơ Đăng
Lễ hội mừng lúa mới tổ chức vào 25/10 hàng năm khi thu hoạch lúa xong tại làng Xơ Đăng

Những ngày diễn ra lễ hội, tất cả cá gia đình cùng nhau dọn dẹp nhà cửa tươm tất mang ý nghĩa dễ dàng trở về nhà. Lễ hội này còn mang ý nghĩa gắn kết cộng đồng 54 dân tộc anh em. Trước đây lễ hội mừng lúa mới chỉ tổ chức trong phạm vi nhỏ nhưng trở thành lễ hội đặc sắc dành cho cộng động. Vào những ngày diễn ra lễ hội, phụ nữ là người chuẩn bị dây chỉ, nồi nấu cơm cúng và gùi thiêng. Lễ hội này chia thành 2 giai đoạn là ăn lúa tại gia đình và mừng lúa mới ở nhà Rông. Đây là một trong những lễ hội đặc sắc cực kỳ ý nghĩa.

Hội cúng đất làng của người Ba Na ở Kon Tum

Thời tiết Kon Tum mát mẻ quanh năm, thuận lợi cho phát triển du lịch và kinh tế. Bên cạnh đó, người dân nơi đây cũng có nhiều lễ hội đặc sắc góp phần bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc. Để có thông tin dự báo thời tiết chính xác, bạn đừng quên theo dõi website để cập nhật thời tiết mới nhất.

Tổ chức vào cuối tháng 2, đầu tháng 3 Âm lịch, bắt đầu từ mùa sản xuất hoặc dọn đến vùng đất mới. Người dân Ba Na quan niệm, con người khi sinh ra đến xuống dưới mồ đều có mối quan hệ ứng xử trong cuộc sống. Người dân phải trải qua nhiều khó khăn để sinh tồn như nghèo đói, thú dữ, bệnh tật,… Vậy nên lễ hội được diễn ra với ý nghĩa thể hiện lòng khao khát cuộc sống ấm no. Trước ngày lễ hội, người dân Ba Na làm lễ kéo dài 2 ngày, khẩn cầu mời vị thần linh, phù hợp với công việc để gặp nhiều thuận lợi đồng thời báo cáo về những việc sẽ làm trong năm tới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *